Cô trò Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Nga My, xã Nga My, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài
Chiều 10/11, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ trên địa bàn tỉnh.
Điểm cầu chính tại Sở GD&Đ Nghệ An, kết nối với điểm cầu tại các trường mầm non, tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Những chuyển biến rõ nét, tích cực
Những năm qua, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng việc triển khai đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.
Nhờ đó, sau gần 10 năm triển khai, việc thực hiện đề án được duy trì, củng cố và mở rộng thực hiện hiệu quả tại 126 trường mầm non và 145 trường tiểu học thuộc 62 xã miền núi. Các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của Đề án đều được hoàn thành hoặc vượt kế hoạch, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách về ngôn ngữ và cơ hội học tập, đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An chủ trì hội nghị. Ảnh: Hồ Lài
Bên cạnh đó, nhờ thực hiện đề án, nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh về ý nghĩa của việc tăng cường tiếng Việt đã được nâng lên rõ rệt. 100% trường mầm non và tiểu học vùng dân tộc thiểu số đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án, lồng ghép nội dung tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động giáo dục. Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được nhân rộng, như “Ngày hội tiếng Việt”, “Thư viện thân thiện”, “Góc tiếng Việt”, “Câu lạc bộ nói tiếng Việt”... góp phần tạo môi trường học tập sinh động, gần gũi với học sinh dân tộc.
Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt; các lớp tập huấn chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm trường được tổ chức thường xuyên. Nhiều giáo viên người dân tộc thiểu số đã phát huy tốt vai trò cầu nối, giúp học sinh vượt qua rào cản ngôn ngữ. Cùng với đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, nhất là ở các điểm trường lẻ, vùng sâu, vùng xa.
Tại hội nghị, các tham luận ở cơ sở cũng đã chia sẻ nhiều giải pháp, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, cũng đã chỉ ra những khó khăn do điều kiện kinh tế – xã hội của vùng dân tộc còn hạn chế; nhiều điểm trường xa, đường sá đi lại khó khăn, đời sống người dân còn nghèo, thiếu thốn học liệu tiếng Việt phù hợp với đặc thù văn hóa, ngôn ngữ từng dân tộc.
Tiếp tục phát huy hiệu quả đề án
Kết luận hội nghị, bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các nhà trường. Thời gian tới, Sở đề nghị UBND các xã tiếp tục rà soát kết quả thực hiện Đề án giai đoạn 2020 – 2025, xây dựng kế hoạch giai đoạn 2025 – 2030 cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.
Trong đó, cần tập trung công tác quy hoạch đất đai, phát triển mạng lưới trường lớp phù hợp xu thế phát triển; dành quỹ đất sạch cho các cơ sở giáo dục, dồn dịch điểm trường lẻ, ưu tiên sử dụng cơ sở vật chất các công trình dôi dư sau sáp nhập cho giáo dục mầm non. Đồng thời vận dụng chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước dành cho giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường.
Đẩy mạnh công tác truyền thông, công tác xã hội hóa giáo dục, chỉ đạo đồng bộ các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn trong thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học. Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, nhất là việc thực hiện các chế độ chính sách của học sinh, giáo viên, công tác quản lý bán trú của các cơ sở giáo dục trên địa bàn đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.
Về phía các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học vùng dân tộc thiểu số cần xây dựng môi trường tiếng Việt thân thiện, gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, khuyến khích sử dụng các yếu tố văn hóa, ngôn ngữ địa phương trong hoạt động giáo dục. Đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, vận dụng linh hoạt các mô hình phát triển ngôn ngữ, phẩm chất và năng lực cho học sinh phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng dân tộc. Tăng cường hoạt động phát triển văn hóa đọc và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy tiếng Việt, phát huy hiệu quả các hoạt động thư viện xanh, thư viện số trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học…
Dịp này, có 20 tập thể và 39 cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vì đã có thành tích thực hiện tốt giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trên địa bàn tỉnh.
TH