Theo đó, năm học 2024-2025, UBND tỉnh phê duyệt bậc học mầm non có 541 trường, trong đó, 479 trường công lập, 62 trường ngoài công lập; 325 nhóm, lớp cơ sở độc lập.
Bậc Tiểu học là 479 trường, trong đó có 477 trường công lập, 2 trường ngoài công lập.
Bậc Trung học cơ sở có 396 trường, trong đó có 393 trường công lập, 2 trường ngoài công lập, 1 trường tự chủ.
Có 883 điểm trường lẻ, trong đó 533 điểm trường lẻ mầm non, 322 điểm trường lẻ tiểu học và 28 điểm trường lẻ Trung học cơ sở.
Về quy mô lớp, học sinh, bậc mầm non nhóm nhà trẻ có 1.571 nhóm với 34.840 cháu. Trong đó, 1.020 nhóm lớp công lập với 23.216 cháu (tỉnh quản lý 977 nhóm và 23.107 cháu); ngoài công lập là 569 nhóm với 11.654 cháu.
Mẫu giáo có 6.018 lớp với 173.065 học sinh. Trong đó, có 5172 lớp công lập với 153.342 học sinh (tỉnh quản lý 5.159 lớp và 152.963 học sinh); 846 lớp ngoài công lập với 19.549 học sinh.
Bậc Tiểu học có 10.398 lớp với 342.857 học sinh. Trong đó, có 10.297 lớp công lập, 339.730 học sinh; ngoài công lập có 62 lớp với 1.804 học sinh; Đơn vị tự chủ (Trường Phổ thông thực hành Đại học Vinh và Trường PTHT Sư phạm Nghệ An) có 39 lớp với 1.323 học sinh.
Bậc Trung học cơ sở có 5.959 lớp với 245.506 học sinh. Trong đó, có 5.892 lớp công lập với 243.286 học sinh; ngoài công lập có 35 lớp với 1.602 học sinh; Đơn vị tự chủ (Trường Phổ thông thực hành Đại học Vinh và Trường PTTH Sư phạm Nghệ An) có 32 lớp với 1.158 học sinh.
UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ sở giáo dục phân khai cụ thể, thông báo và triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển giáo dục tại địa phương năm học 2024 - 2025.
Các Sở: KH&ĐT, Tài chính, Nội vụ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra việc thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2024 – 2025, bố trí biên chế cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm học 2024 – 2025 đúng quy định.
UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương năm học 2024 – 2025 hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục sáp nhập trường học theo lộ trình của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị công lập trực thuộc Sở GD&ĐT và định hướng đối với ngành GD&ĐT, giai đoạn 2018 - 2021 và những năm tiếp theo.
TH