Khánh thành tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt
Thứ tư - 01/05/2024 23:332030
Chiều 28/4, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Nghệ An, Ninh Thuận tổ chức Lễ khánh thành, thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46 B) bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối điểm cầu tỉnh Ninh Thuận với tỉnh Nghệ An. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành dự tại điểm cầu chính ở khu vực phía Bắc hầm núi Vung, thôn Trà Nô, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Điểm cầu Nghệ An được đặt tại nút giao Diễn Cát, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan. Về phía tỉnh Nghệ An, tham dự lễ có đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung; cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan. Đã có 634 km cao tốc hoàn thành đưa vào sử dụng Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương cùng với tinh thần làm việc khẩn trương, tập trung, trách nhiệm cao nhất của các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT, sự nỗ lực quyết tâm của các đơn vị xây lắp, tư vấn, đến nay 02 dự án thành phần đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt (Đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác. Trong đó, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu; điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Trong đó, đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, Hà Tĩnh dài 4,9 km.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46 B) chính thức đi vào khai thác từ ngày hôm nay (28/4) Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, hợp đồng ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng. Tuyến cao tốc đưa vào khai thác có nền đường rộng 17m, 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h. Theo đánh giá, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án khó thi công nhất trong tuyến cao tốc Bắc - Nam với nhiều núi cao, hồ nước sâu. Để làm cầu, một số vị trí nhà thầu phải san cả vạt đồi, đặt trụ cao hàng chục mét dưới lòng hồ đập. Giai đoạn một của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm. Nhưng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong đợt nghỉ lễ cao điểm này, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT bố trí các điểm dừng nghỉ tạm tại cửa hầm Trường Vinh và cửa hầm Thần Vũ.
Lãnh đạo Bộ GTVT tải cho biết: Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 654km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Đã hoàn thành đưa vào khai thác 09 Dự án thành phần với tổng chiều dài 525km, gồm: Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (15 km); Mai Sơn - QL45 (63 km); QL45 - Nghi Sơn (43 km); Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km); Cam Lộ - La Sơn (98 km); Nha Trang - Cam Lâm (dự án PPP 49 km); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (101 km); Phan Thiết - Dầu Giây (99km) và cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu (7 km). Dự án thành phần PPP Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo là hai dự án cuối cùng được hoàn thành nâng tổng số chiều dài tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đưa vào khai thác đến nay là 634km. Dự án cao tốc hoàn thành mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương, trong đó có Nghệ An
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Xác định tầm quan trọng của dự án, tỉnh Nghệ An đã huy động cả hệ thống chính trị, sớm thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án, kịp thời chỉ đạo các địa phương và các Sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Nhà đầu tư nỗ lực, quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề ra theo tinh thần đảm bảo tiến độ triển khai dự án và tạo được sự đồng thuận của người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án. Sau gần 03 năm triển khai thực hiện, mặc dù gặp nhiều khó khăn, với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp; làm xuyên Lễ, xuyên Tết”, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B đã hoàn thành thông xe và đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ yêu cầu. Tuyến đường đi vào khai thác, cùng với đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành vào tháng 10/2023 sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các địa phương, trong đó có tỉnh Nghệ An. Đó là góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh, hình thành tuyến giao thông huyết mạch, trục xương sống kết nối các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm; rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Nghệ An với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với thủ đô Hà Nội với thời gian di chuyển từ 05 giờ về còn hơn 3 giờ; giảm tải cho Quốc lộ 1A, tuyến đường tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; mở ra không gian và cơ hội phát triển mới về du lịch; thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh; góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác tuyến đường bộ cao tốc, đảm bảo mục tiêu đầu tư, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT tổ chức hoàn thiện các nút giao kết nối tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, nhất là bổ sung tuyến kết nối đường bộ cao tốc với đường ngang N2 thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An. Quản lý chặt chẽ, bài bản, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc; thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang giao thông, phối hợp quản lý, khai thác hiệu quả các tuyến đường giao thông trên địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và thông suốt. Dịp này, tỉnh Nghệ An đề xuất Bộ GTVT báo cáo Quốc Hội, Chính phủ để sớm tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện dự án với quy mô 6 làn xe theo quy hoạch; đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến đường kết nối với nút giao liên thông đường bộ cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ngày càng tăng cao. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các nhà đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, đặc biệt là hệ thống đường gom, đường hoàn trả phục vụ thi công tạo điều kiện cho việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân dọc hai bên tuyến. Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ hỗ trợ Nhà đầu tư hoàn thành dự án đường bộ cao tốc đoạn từ Quốc lộ 46B đến Bãi Vọt đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu. Tổ chức vận hành khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả
Phát lệnh khánh thành 2 dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Lễ khánh thành hai dự án hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thời điểm cả nước đón chào các ngày lễ lớn. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, quãng thời gian thi công 02 dự án này, các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, tất cả đều phát huy tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” làm việc “3 ca, 4 kíp”, xuyên Tết, xuyên lễ, xuyên đêm hoàn thành bảo đảm tiến độ và chất lượng kỹ thuật. Thủ tướng Chính phủ biểu dương lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành giao thông, công nhân lao động, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã đề xuất các giải pháp hoàn thành nhiều hạng mục phức tạp như xử lý nền đất yếu, thi công cầu, hầm lớn,… Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của các Bộ, ngành Trung ương đã phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT và các địa phương nhanh chóng giải quyết những vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền. Đồng thời, biểu dương sự nỗ lực, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết thiếu hụt vật liệu cho các dự án. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng của các dự án, đã sẵn sàng nhường nơi ăn chốn ở, nơi sinh sống ngàn đời, bờ xôi ruộng mật để dành cho dự án, cho lợi ích quốc gia. Việc đưa vào khai thác thác 02 Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến QL46B) rút ngắn hành trình di chuyển và thời gian kết nối giữa Tp. Hồ Chí Minh đến Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và Thủ đô Hà Nội đến TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương... Chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm qua những lần trực tiếp đến tận nơi, nghe và thấy, giải quyết từng vướng mắc ở 02 dự án này, để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức vận hành khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống của người dân, nhất là những gia đình, những người đã nhường mặt bằng cho dự án, bảo đảm người dân có điều kiện sống ổn định, tốt hơn, nhất là sinh kế của người dân; tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc để quy hoạch và phát triển không gian mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay có ý thức chăm lo bảo dưỡng và bảo vệ các công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, bảo đảm chất lượng cho công trình ngày càng bền vững và an toàn tuyệt đối khi vận hành, bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác. Với gần 20km còn lại của dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu phải cố gắng hoàn thành trước ngày 19/5.