Chuyển đổi số - phát triển du lịch

Thứ năm - 10/11/2022 20:07 724 0
Chuyển đổi số - phát triển  du lịch

1. Chuyển đổi số trong ngành du lịch là gì?

Theo Tổ chức du lịch Thế Giới IUOTO (International Union Of Travel Organization) định nghĩa: “Du lịch là tổng hợp các hiện tượng, mối quan hệ và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc lưu hành và lưu trú của các tập thể, cá nhân ở bên ngoài nơi ở thường xuyên của họ hay ở ngoài nước họ với mục đích hòa bình, nơi họ đến lưu trú không phải là nơi làm việc của họ”.
Trong thực tiễn, du lịch số hay chuyển đổi số ngành du lịch là phát triển du lịch một cách thông minh với sự hỗ trợ của công nghệ số, để tạo ra và cung cấp các dịch vụ thuận tiện nhất cho khách du lịch và làm du khách hài lòng.
Với sự xuất hiện của chuyển đổi số, các hoạt động trong ngành du lịch đã tạo ra một sự đổi mới trong cách mọi người nhận thức và nắm bắt thông tin và dịch vụ mà các đại lý du lịch cung cấp.
Chuyển đổi số - phát triển du lịch đang được xem như một giải pháp để giúp ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững. Là một xu hướng tất yếu và tạo nên những ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp du lịch duy trì hoạt động kinh doanh. Bản chất của chuyển đổi số (Digital transformation) là việc sáng tạo ra phương thức sản xuất (hoạt động) mới dựa trên công nghệ dữ liệu số và từng bước chuyển đổi sang phương thức đó. Và để chuyển đổi số thành công, bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ, dữ liệu số mới cần phải xây dựng một quy trình chuyển đổi số tổng thể và phù hợp.
Như vậy, chuyển đổi số chắc chắn là yếu tố bắt buộc đối với các công ty du lịch muốn phát triển mạnh giữa thị trường du lịch cạnh tranh ngày nay. Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số ngành du lịch ngày nay không chỉ  là một chiến lược tùy chọn mà dần trở thành một thông lệ tất yếu phải được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng trong nhu cầu của khách hàng. 

2. Chuyển đổi số trong vận hành của doanh nghiệp du lịch

Chuyển đổi số trong ngành du lịch có thể hiểu là sự chuyển dịch mô hình truyền thống sang mô hình chuỗi giá trị số, quản lý dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số không chỉ về công nghệ. Đó là “thước đo” đánh giá khả năng thích ứng của ngành du lịch và doanh nghiệp kinh doanh du lịch với thời đại.
Xác định việc chuyển đổi số giữ vai trò quan trọng trong sự phục hồi và phát triển ngành du lịch. Trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch. Trên cơ sở nền tảng chung này, các dữ liệu sẽ được chia sẻ lên các sàn thương mại điện tử đã có, để các doanh nghiệp, du khách có thể khai thác và trải nghiệm.
Ngành du lịch đang từng bước nỗ lực chuyển đổi từ kinh doanh du lịch truyền thống sang ứng dụng công nghệ số. Chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn thích ứng và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Du lịch cũng không ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình.
Với sự hỗ trợ của quá trình số hóa, việc triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch. Kho dữ liệu này được thiết kế và xây dựng trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, phục vụ cho bốn đối tượng là khách du lịch, người dân, doanh nghiệp hoạt động du lịch và cơ quan quản lý du lịch.
Trong kế hoạch chuyển đổi số quốc gia, ngành du lịch cũng đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp liên thông với các cơ quan quản lý nhà nước, từ đó cùng chia sẻ lên để du khách và doanh nghiệp có thể cùng sử dụng được. Ðể xây dựng nền tảng phục vụ chuyển đổi số thì trước hết, ngành du lịch nên có hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chung để các nền tảng có thể liên thông được dữ liệu, phối hợp Tổng cục Du lịch để thực hiện công tác chuyển đổi số tại các điểm du lịch, từng bước triển khai các hệ sinh thái du lịch.
Cũng như các ngành khác, việc ứng dụng chuyển đổi số vào hệ thống kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp du lịch như cắt giảm chi phí vận hành, tăng tính liên kết toàn hệ thống, ổn định và kiểm soát chất lượng dịch vụ, tăng lượng khách hàng tiếp cận,… đồng thời việc áp dụng giải pháp chuyển đổi số phù hợp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc tương tác nhanh chóng với khách hàng, chăm sóc cá nhân hóa khách hàng, phục vụ khách hàng tốt hơn…Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp rõ rệt.
Mặt khác hoạt động du lịch còn những thách thức lớn hiện nay chủ yếu đến từ: thiếu hụt nguồn lực (bao gồm nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực); rào cản trong văn hóa doanh nghiệp; thiếu hụt dữ liệu (bao gồm các báo cáo, phân tích thông tin); tầm nhìn người lãnh đạo; tâm lý trong việc tiếp cận và ứng dụng,… Đối với doanh nghiệp đang hoạt động khi họ tiến hành chuyển đổi số sẽ phải áp dụng công nghệ mới dẫn đến vấn đề chi phí đầu tư bước đầu khá lớn. Chi phí đó bao gồm chi phí cho máy móc công nghệ, thay đổi hệ thống quản lý, con người, hệ thống đào tạo. Trong đó, yếu tố về con người là trọng tâm hàng đầu.
Doanh nghiệp trước khi bắt đầu quá trình chuyển đổi số phải trả lời 3 câu hỏi, cũng có thể xem là 3 thách thức:
1. Tại sao lại phải làm việc này?
2. Làm như vậy sẽ giúp quyết định được những vấn đề gì của doanh nghiệp?
3. Để làm được việc đấy thì doanh nghiệp phải thay đổi những gì?
Xu hướng du lịch thông minh
Trong những năm gần đây, nhu cầu du lịch hướng tới trải nghiệm được cá nhân hóa, thân thiện ngày càng phát triển. Xu hướng du lịch thông minh đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa, trải nghiệm sâu, đặt ra yêu cầu cần phải số hóa hệ thống dữ liệu lớn về điểm đến, sản phẩm du lịch và các cơ sở cung ứng dịch vụ theo chuỗi giá trị. Đồng thời, xu hướng này cũng đòi hỏi sự phát triển của những ứng dụng số thông minh để đưa ra được những sản phẩm, những lời giải tối ưu nhất cho từng nhóm nhu cầu rất riêng của từng nhóm khách du lịch.
Theo đó, những giải pháp công nghệ khi kết hợp với những dữ liệu lớn về tài nguyên du lịch, sản phẩm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch theo chuỗi giá trị sẽ đưa ra được những lời giải hữu hiệu để phát triển du lịch thông minh.
Tham gia du lịch chủ động hơn
Khách du lịch ngày càng có xu hướng chủ động hơn trong việc lựa chọn dịch vụ, xây dựng chương trình và phương án đi du lịch, cũng như tự kết nối với các nhà cung cấp, tự trải nghiệm theo hướng dẫn của nhà cung cấp thông qua công nghệ. Ngoài ra, du khách cũng có thể tự đánh giá, chia sẻ về thông tin và những kinh nghiệm trong và sau chuyến đi. Rõ ràng, với công nghệ những hoạt động của khách du lịch đã trở nên chủ động hơn.
Đây là xu hướng mà người tiêu dùng du lịch trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành cũng như tiêu thụ sản phẩm du lịch. Điều này tạo ra sự tương tác nhiều chiều với nhiều đối tượng, chủ thể trong ngành du lịch.
Vì vậy, để tranh thủ tính chủ động của khách hàng, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, cung cấp đầy đủ thông tin điểm đến cũng như hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tìm kiếm của khách hàng. Đồng thời, tạo ra những ứng dụng, giải pháp thân thiện, mang tính ứng dụng cao để có thể đáp ứng xu hướng du lịch chủ động của du khách.
Xu hướng liên minh, liên kết, phát huy cơ chế kinh tế chia sẻ
Đây là một xu hướng đang nổi lên trong ngành du lịch. Nhu cầu liên kết giữa các bên cung ứng dịch vụ như lữ hành - lưu trú; lữ hành - vận chuyển; lữ hành - khách sạn, lữ hành - dịch vụ vui chơi giải trí… là rất lớn. Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu liên kết chia sẻ chi phí, doanh thu, dịch vụ… tạo ra các giải pháp ứng dụng số trong cung ứng, tiêu dùng dịch vụ du lịch, những sản phẩm tốt nhất và rẻ nhất, nhanh nhất, như các loại thẻ du lịch thông minh, ứng dụng chia sẻ kỳ nghỉ… chuỗi kinh doanh, hoạt động du lịch.
Vì vậy, cần thiết phải số hóa các cơ sở dịch vụ, quá trình tiêu dùng, kết nối nhiều nhà cung ứng dịch vụ tại nhiều thời điểm khác nhau.
Xu hướng khuếch trương cực đại những cảm xúc trong trải nghiệm du lịch
Đây là một trong những nhu cầu tự nhiên của con người khi đi du lịch, luôn mong muốn có những trải nghiệm độc đáo, vượt trội so với thực tế mà trong điều kiện thực tế khó hoặc không đạt được. Và chỉ có công nghệ thực tế ảo mới có thể giúp khách hàng tạo ra những cảm xúc vượt trội như vậy.
Xu hướng thực tế ảo hiện đang rất phổ biến trong giới trẻ. Từ thực tế đó, chuyển đổi số du lịch cũng cần phải hướng tới mục tiêu nâng cao khả năng tương tác giữa thế giới thực và thế giới ảo.

4. Giải pháp công nghệ giúp chuẩn hóa các quy trình

Chuyển đổi số ngành du lịch với 3 trụ cột: trục liên thông kết nối thông tin quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương và các cơ sở dịch vụ; hệ thống cơ sở dữ liệu số quốc gia về du lịch; sàn giao dịch điện tử kết nối các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch. Ba trụ cột này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho các chủ thể trong ngành du lịch hoạt động trong môi trường số.
Chuyển đổi số - Một bài toán hóc búa đòi hỏi các nhà lãnh đạo, đội ngũ quản lý phải có những quyết định đột phá. Chỉ có thay đổi tư duy mới có thể tiếp cận và tận dụng được trọn vẹn những lợi ích từ chuyển đổi số.
Tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch bằng nhiều phương thức là yêu cầu cần thiết, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch. Với những kết quả và hướng đi đúng trong triển khai hoạt động thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động chuyển đổi số.
Trong thời gian tới cần phát huy kết quả đạt được và đẩy mạnh các giải pháp lấy chuyển đổi số là trọng tâm cho sự phát triển thông qua một số nhiệm vụ sau :
- Tiếp tục xây dựng hệ thống ứng dụng thuyết minh tự động tại các khu điểm du lịch thông qua quét QR code nâng cao tiện ích trải nghiệm cho du khách.
- Xây dựng hệ thống trải nghiệm du lịch thực tế ảo 360 độ tại các khu điểm du lịch.
- Đặc biệt, tập trung xây dựng hệ thống dữ liệu du lịch để cập nhật vào các hệ thống dữ liệu du lịch thông minh.
Việc chuyển đổi số trong ngành Du lịch dựa trên nền tảng công nghệ số hóa sẽ hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước, mang lại nhiều lợi ích như tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian hoàn thành công việc, tiết kiệm chi phí, sử dụng nguồn lực có hiệu quả hơn,.... đây là hướng đi phù hợp với xu thế của Ngành để Du lịch phát triển quảng bá hình ảnh du lịch.

          

Tác giả bài viết: Khánh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây