Ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam thông tin về truyền thông có trách nhiệm trong du lịch.
Truyền thông có vai trò quan trọng trong thu hút và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững. Những hình thức đang được sử dụng để tăng cường truyền thông các thông điệp về phát triển du lịch bền vững; cách thức truyền thông khi xảy ra các sự cố, khủng hoảng về du lịch,...
Tại tọa đàm, ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: Truyền thông đóng vai trò quan trọng giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ngành du lịch; góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam, cũng như có tiếng nói góp ý để ngành du lịch Việt Nam cải thiện những thiếu sót. Tuy nhiên, để ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững, phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng cần sự truyền thông có trách nhiệm.
“Khi chúng ta truyền thông một vấn đề quá mức, quá tốt hay quá xấu, đều làm ảnh hưởng tới hình ảnh của du lịch Việt Nam. Quá xấu rõ ràng là không đúng, nhưng quá tốt làm du khách mất niềm tin vào du lịch của chúng ta. Chẳng hạn khi chúng ta nói về kinh tế đêm, không thể nói là kinh tế đêm giải quyết được hết các vấn đề của ngành Du lịch. Khi đưa thông tin không đúng sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh Việt Nam và ảnh hưởng đó không chỉ trong nước, mà còn cả với thị trường khách quốc tế. Vì thế, truyền thông khi đưa thông tin về du lịch Việt Nam cần dựa trên tính tổng thể, xem xét thông tin đưa ra để thúc đẩy cho sự phát triển du lịch nói riêng và kinh tế xã hội của đất nước nói chung”, ông Vũ Quốc Trí bày tỏ.
Đóng góp ý kiến cho hoạt động truyền thông hiệu quả, ở góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) Lê Hồng Thái, cho rằng, các địa phương nên có sự định hướng phát triển điểm đến, sau đó đẩy mạnh thông tin tuyên truyền. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông nên có những thông tin kịp thời về xu hướng của du khách, những thị trường khách quốc tế tiềm năng.
Tại tọa đàm, đại diện các cơ quan báo chí cho rằng, để truyền thông du lịch hiệu quả cần thêm sự gắn kết, thông tin đa chiều từ cả phía cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch và các địa phương. Nhiều thông tin phản biện xã hội liên quan đến hoạt động du lịch cần có sự thông tin kịp thời từ phía cơ quan quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia để cơ quan truyền thông đưa tin phản ánh kịp thời, đúng định hướng và hiệu quả. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch cần thường xuyên tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, chuyến đi thực tế mang tính chuyên đề.
Tác giả bài viết: PVTH
Ý kiến bạn đọc
Thực hiện dân chủ cơ sở năm 2025 - nhiều chuyển biến rõ nét, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển ở Nghệ An
Nghệ An quy hoạch lại hệ thống đô thị, tạo động lực phát triển bền vững
Nghệ An: Sớm tái định cư cho người dân vùng sạt lở
Chương trình MTQG 1719: 100% hộ dân thiếu đất ở được hỗ trợ
Nghệ An chính thức thông tuyến Quốc lộ 48C qua cầu Xốp Chạng
Nghệ An: Cam Xã Đoài đối diện vụ mùa thất thu
Xóa mù chữ nơi biên viễn xứ Nghệ, chìa khóa giúp người dân thoát nghèo
Cần ưu tiên sớm bố trí khu tái định cư cho người dân miền Tây xứ Nghệ sau bão lũ
Nghệ An: Chuẩn bị khai trương phòng trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và OCOP
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nêu 9 ưu tiên chính sách để thực hiện mục tiêu phát triển Nghệ An