Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ tư - 09/10/2024 23:07 23 0
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò, vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển nhanh chóng hiện nay, chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu tác động tới mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì vậy, Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra mục tiêu chiến lược để xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Việt Nam trong tương lai trở thành “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”. Triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 phê duyệt Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đưa chuyển đổi số vào nông nghiệp nói chung và xây dựng NTM nói riêng là giải pháp quan trọng trong thực hiện mục tiêu “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”.

Để thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy. Bởi lẽ, tổ chức cơ sở đảng là nền tảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở, là tổ chức gần dân, sát dân, nên dễ dàng nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, suy nghĩ của người dân. Theo đó, việc tập trung củng cố, nâng cao chất  lượng xây dựng đảng của tổ chức đảng ở bộ nông thôn trong sạch, vững mạnh về tư tưởng, năng lực tổ chức và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của ủy để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương.

Nhận thức sâu sắc về xu hướng phát triển và vai trò to lớn của chuyển đổi số đối với sự phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua các cấp ủy đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở quán triệt thực hiện các quan điểm chỉ đạo của Đảng về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An đã xác định 3 trụ cột (phát triển chính quyền số ở nông thôn, phát triển các chủ thể kinh tế số ở nông thôn, phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư ở nông thôn) để các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có quả.

Sau hơn 03 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp trên, sự phổi hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị các cấp từ tỉnh đến cơ sở, Chương trình NTM trên địa bàn tỉnh Nghệ An bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, nông thôn Nghệ An đang dần trở thành những “miền quê đáng sống”. Kết quả xây dựng NTM nói chung, tính đến ngày 9/9/2024, toàn tỉnh Nghệ An có: 320 xã/411 xã đạt chuẩn NTM (đạt 77,85%); 101 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt 31,56%); 16 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (chiếm 5% xã NTM); 9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM; (TP Vinh, Thị xã Thái Hoà, Nam Đàn, Yên Thành, Nghi Lộc, thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Diễn Châu), 01 huyện Hưng Nguyên đang hoàn thiện hồ sơ đang trình Trung ương bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn năm 2023 (đạt 45%) và 01 huyện đã hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh thẩm tra huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; Bình quân tiêu chí cả tỉnh là 17.2 tiêu chí/xã.

Cùng với thành quả chung trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Nghệ An cũng đang từng bước triển khai chuyển đổi số trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, hướng tới NTM thông minh, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương. Bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tế địa phương, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn tỉnh đã phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy đảng cùng với các tổ chức chính trị - xã hội tích cực triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, học tập, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về tính cấp thiết và sự cần thiết của chuyển đổi số. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động và giám sát chương trình chuyển đổi số tại địa phương. Dưới dự lãnh đạo tập trung, quyết liệt của các cấp ủy đảng, chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An hiện nay đạt được kết quả ở các mặt trụ cột như sau:

Đối với phát triển chính quyền số nông thôn, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều nội dung quan trọng, tiệm cận các nội dung trong Quyết định số 924/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ như: Hệ thống dịch vụ công trực tuyến (Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh) đã được triển khai liên thông từ cấp xã đến Trung ương, đã cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3-4; 100% các xã hiện nay đã được phủ sóng internet 4G, có cáp quang đến xã; trên 85% dân số có điện thoại sử dụng điện thoại thông minh; trụ sở ủy ban nhân dân xã, Nhà văn hóa, Trạm Y tế tại các xã đều được phủ sóng wifi phục vụ nhân dân (đây cũng là nội dung bắt buộc đối với xây dựng nông thôn mới nâng cao); cơ sở vật chất, hạ tầng số tại ủy ban nhân dân xã từng bước được đầu tư nâng cấp bảo đảm đồng bộ, an toàn. Ngoài ra, nhiều phần mềm dùng chung cũng đã được triển khai đồng bộ liên thông từ tỉnh đến xã như: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành liên thống 4 cấp VNPT-Ioffice, Mạng Truyền số liệu chuyên dùng cấp II, Phần mềm Chữ ký số; nhiều xã xây dựng nông thôn mới đã có Cổng/Trang thông tin điện tử; Nhiều xã đã đưa vào vận hành đài truyền thanh dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông với nhiều ưu điểm nổi trội so với các hệ thống truyền thanh truyền thống FM/hữu tuyến.

Về kinh tế số nông thôn, Nghệ An đã xây dựng được những điểm sáng ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ số tại các hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp,… Các sản phẩm OCOP, Vietgap của Nghệ An đang từng bước được đưa lên sàn thương mại điện tử postmart.vn của Vnpost, voso.vn của ViettelPost và sàn 37nghean.com của tỉnh Nghệ An. 100% các sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử cũng là một nội dung bắt buộc trong Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh ở khu vực nông thôn, nhất là thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mobile money. Các trường học, trạm y tế xã hiện nay cũng đang tích cực triển khai dịch vụ thu học phí, thanh toán dịch vụ y tế không dùng tiền mặt.

Đối với xã hội số, các hoạt động ứng dụng công nghệ số cũng đã hiện diện ở mọi mặt của đời sống nông thôn như: tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh, ở khu vực nông thôn (tính chung) đạt trên 80%, đạt mục tiêu so với Quyết định 924/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số đạt trên 70% (thông qua hệ thống các tài liệu được đăng tải, chuyển tải qua các nền tảng số như zalo, trang thông tin điện tử xã, tích hợp trong đường Link, trong mã QR dán tại nhà văn hóa thôn/xóm. Một số lĩnh vực triển khai khá hiệu quả phát triển xã hội số ở nông thôn như y tế, giáo dục, lao động, thương binh và xã hội, thông tin và truyền thông.

Ngoài 3 trụ cột trên thì chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới cũng bao gồm việc xây dựng xã, thôn thông minh theo quy định của Bộ Tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (đối với nông thôn mới kiểu mẫu). Mặc dù chưa có mô hình mẫu đối với xã, thôn thông minh, tuy nhiên, về mặt định hướng xây dựng, tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện mô hình xã, thôn thông minh. Về mô hình thí điểm: Năm 2022, UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện Đề tài khoa học Xây dựng thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã, phạm vi triển khai thí điểm tại 3 xã (Gồm: Khánh Hợp/Nghi Lộc, Thành Sơn/Anh Sơn, Minh Hợp/Quỳ Hợp). Đến nay đã có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đối số, đó là xã Long Thành, huyện Yên Thành).

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Lãnh đạo xã Long Thành, huyện Yên Thành tham gia trải nghiệm dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số

Là xã có điều kiện để phát triển sản xuất nông nghiệp, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự phối hợp của Mặt trận và các đoàn thể xã, năm 2023 xã Long Thành đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây là kết quả của cả quá trình phấn đấu, quyết tâm, nỗ lực thực hiện của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã. Bởi chuyển đổi số là nội dung mới, rộng và khó nhất là với địa bàn nông thôn. Để xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đối số, xã Long Thành đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá dựa trên nguồn lực sẵn có như: Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, nhất là vai trò của người đứng đầu trong xây dựng NTM. Để vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, từng đồng chí trong cấp ủy cùng đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền người dân trong thôn xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn người dân cung cách sản xuất, thay đổi tập quán và phương thức canh tác lạc hậu, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, người dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và nhiệm vụ của việc chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và cùng nhau đoàn kết xây dựng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số.

Từ thực tiễn thực hiện Chương trình xây dựng NTM thời gian qua ở Nghệ An đã cho thấy vai trò lãnh đạo của cấp ủy và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên có tầm quan trọng đặc biệt, là yếu tố quyết định sự thành công, thất bại của Chương trình. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An hiện nay vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như sau: (1) Nhận thức, tư duy của một số cấp ủy đối với chuyển đổi số vẫn chưa đồng đều, chưa đổi mới, chưa chịu khó nghiên cứu, thiếu sự đầu tư tâm huyết, quyết tâm, trăn trở tìm giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, chưa theo kịp với yêu cầu, nhiệm vụ; (2) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng có thời điểm, có việc chưa sát sao kịp thời, chưa quyết liệt, rõ ràng, dẫn tới sự lúng túng, chưa xác định được nội dung và công việc một số ban ngành, đoàn thể, ở một số địa phương thậm chí lơ là thỏa mãn; (3) Nhiều địa phương mới chú trọng thực hiện các nội dung tiêu chí chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, chưa thực sự quan tâm đầy đủ việc thực hiện các nội dung ở cấp thôn, xóm, bản và hộ gia đình; (4) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phối hợp trong việc triển khai thực hiện của một số cấp ủy còn chưa cao, chưa hiệu quả; đặc biệt năng lực của một số đội ngũ cán bộ cơ sở, bộ phận giúp việc chương trình còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; (5) Cấp ủy ở một số địa phương chưa năng động, chưa khai thác và phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Lãnh đạo huyện Yên Thành trong Lễ phát động chiến dịch ra quân "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dựng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số"

Những hạn chế, yếu kém trong xây dựng nông thôn mới xuất phát từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, trong đó có nguyên nhân quan trọng là tổ chức đảng, cấp ủy các cấp chưa phát huy hết vai trò lãnh đạo của mình. Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế, khó khăn trên là do nhận thức, quyết tâm chính trị về chuyển đổi số của các cấp ủy đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn. Cấp ủy một số xã chưa quyết liệt, chưa thực sự vào cuộc, chưa thể hiện rõ quyết tâm chính trị của tập thể cấp ủy, vai trò người đứng đầu cấp ủy chưa rõ nét; phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo còn có hạn chế; chưa phát huy cả hệ thống chính trị để vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM; công tác xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí chuyển đổi số trong xây dựng NTM từng năm còn chậm và chưa cụ thể; công tác phối hợp giữa Mặt trận, đoàn thể các cấp, các sở, ngành chuyên môn trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay xây dựng NTM chưa đồng bộ và thường xuyên, chưa có cách làm hay và sáng tạo.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan của những hạn chế, khó khăn trên là do bộ tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 có nhiều nội dung, chỉ tiêu yêu cầu cao hơn, khó thực hiện; hướng dẫn ban hành chậm gây khó khăn, lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy. Trong khi đó, điều kiện đặc thù của một số địa phương còn nhiều khó khăn, điểm xuất phát khi bắt đầu triển khai chương trình phần lớn các xã thấp; nguồn vốn đầu tư cho chương trình hạn chế; một số chính sách chưa phát huy tác dụng, chưa mang lại hiệu quả cao, cơ chế chính sách chưa ban hành đầy đủ và đồng bộ…

Từ thực trạng nêu trên, để tăng cường, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII cần tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cấp ủy cùng với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Nâng cao nhận thức, tư tưởng, trách nhiệm chính trị, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các cấp ủy trong công tác xây dựng Đảng và công tác vận động quần chúng để các tổ chức đảng thật sự là hạt nhân lãnh đạo toàn diện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Phát triển nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy về chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới cho cấp ủy, chính quyền, cán bộ và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai, tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ lãnh đạo, quản lý phải chủ động, tiên phong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số và dẫn dắt quá trình chuyển đổi số. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin hiện có, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu để đội ngũ này trở thành lực lượng nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về chuyển đổi số. Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị phù hợp với vị trí việc làm, nhằm tăng cường lực lượng nòng cốt, lan tỏa kiến thức, kỹ năng phục vụ chuyển đổi số.

Thứ ba, nâng cao năng lực định hướng của cấp ủy, tổ chức đảng để lựa chọn lộ trình, cách tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương mình. Đổi mới nội dung lãnh đạo của cấp ủy các cấp từ xã đến chi bộ thôn, xóm, cần xác định đúng nội dung lãnh đạo, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời xác định rõ nội dung trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, tránh dàn trải. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các xã đã đề ra; Xây dựng đề án "Xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” với các tiêu chí chuyển đổi số sát đúng, phù hợp với điều kiện của địa phương. Triển khai đồng bộ các chương trình, đề án phát triển kinh tế, xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số.

Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của đảng ủy đối với xây dựng nông thôn mới nói chung và chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới nói riêng. Nội dung lãnh đạo phải cụ thể, thiết thực, bám sát tình hình ở địa phương, cơ sở, cụ thể hoá đường lối, chính sách, chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Nhà nước và của tỉnh ủy, huyện ủy về xây dựng NTM thành chiến lược, chương trình, kế hoạch và các quy định trong từng giai đoạn; lãnh đạo tăng cường vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội ở nông thôn trong xây dựng NTM. Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới. Trước mắt cần phải tăng cường công tác tổng kết thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển nông thôn, rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra những cách làm mới và phổ biến về cách thực hiện, phương pháp đã sử dụng có hiệu quả cao trong lãnh đạo xây dựng NTM trong suốt thời gian qua để khái quát thành lý luận. tiếp tục chỉ đạo thực tiễn.

Thứ năm, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức cộng đồng dân cư tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó Mặt trận Tổ quốc có vai tr ò đoàn kết các lực lượng ở nông thôn tạo thành một mặt trận thống nhất. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được giao nhiệm vụ phát động cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Chính vì vậy, xây dựng Mặt trận Tổ quốc vững mạnh là nhằm tạo thành sức mạnh to lớn để tiến hành xây dựng nông thôn mới.

Thứ sáu, tăng cường sự lãnh đạo đối với chính quyền trong việc cụ thể hoá, thể chế hoá nghị quyết, quyết định về xây dựng NTM của Đảng thành chính sách, kế hoạch, chương trình công tác của chính quyền, trên cơ sở đó triển khai thực hiện. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, có giải pháp cụ thể giải quyết những khó khăn vướng mắc, coi trọng việc nâng cao chất lượng các tiêu chí. Phân công điểm chỉ đạo cho từng thành viên. Kiểm điểm trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng ban ngành, từng thành viên và thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

Thứ bảy, tăng cường đào tạo, tập huấn để có lực lượng cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn sâu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu tham mưu, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong thực hiện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong quá trình tổ chức thực hiện không chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn, vừa gắn chặt với những đặc điểm, tình cảm của người dân tại địa phương, vận dụng tốt các quy định của cấp trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng để đánh giá các tiêu chí. Bên cạnh đó, cần tổ chức tham quan thực tế giữa các địa phương nhằm rút ra bài học và tạo động lực lớn (kể cả cho cán bộ lãnh đạo và người dân).

ThS. Hoàng Đình Ngọc

Tác giả bài viết: NPV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây