Trung tâm phục vụ hành chính công là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả của 1.326 thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền quản lý của 18 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và ba cơ quan T.Ư được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương, gồm: Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công ty Điện lực Nghệ An.
Đây là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, chịu sự chỉ đạo điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, Trung tâm chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, gồm ba bộ phận: Tiếp nhận, Hành chính - Tổng hợp, Hỗ trợ - Giám sát - Công nghệ thông tin.
Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: cải cách hành chính sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Hiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đứng thứ 18; chỉ số Cải cách hành chính(PAR INDEX) tăng 15 bậc từ vị trí thứ 38 năm 2016 lên vị trí thứ 24/63 tỉnh thành năm 2019 là kết quả rất đáng ghi nhận.
Để Trung tâm đi vào hoạt động có hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu thực hiện tốt 6 nhiệm vụ. Trong đó, ngoài thực hiện nghiêm túc việc cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm đủ số lượng thì còn phải đáp ứng tốt tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm công tác, phẩm chất, đạo đức, tinh thần trách nhiệm. Trung tâm cần nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính mức độ 3, 4.